Công ty TNHH Một thành viên Thủy Nông Cao Bằng

https://thuynongcaobang.com.vn


Quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh

Thời gian qua, môi trường đầu tư - kinh doanh của tỉnh có chuyển biến theo hướng tích cực. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017, đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp với chính quyền đã có chuyển biến so với năm 2016. Tuy nhiên, để giữ vững, tiếp tục cải thiện, nâng cao xếp hạng PCI đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục tích cực đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, quan tâm khắc phục một số hạn chế trong môi trường đầu tư - kinh doanh.
Sở Khoa học và Công nghệ, Ban Tư vấn Chính sách cấp tỉnh, Trường Đại học Thương mại gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã về phát triển thương mại, dịch vụ gắn với phát triển kinh tế cửa khẩu. Ảnh Lý Thắng
Năm 2017, Chỉ số PCI của tỉnh được 58,89 điểm, xếp hạng 58, tăng 5,9 điểm, tăng 5 bậc trong bảng xếp hạng PCI toàn quốc. Để có kết quả đó, các sở, ban, ngành, địa phương đã quyết liệt, tích cực thực hiện giải pháp đề ra trong Đề án Nâng cao Chỉ số PCI giai đoạn 2017 - 2020 do UBND tỉnh phê duyệt. Các cấp, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức trong xây dựng môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Chuyển từ tư duy “quản lý” sang đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận vốn vay, đầu tư kinh doanh. Các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư, kinh doanh. HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành quan tâm tổ chức tiếp xúc, đối thoại lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp, hợp tác xã, trả lời, giải quyết thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp. Nhờ đó, đánh giá của doanh nghiệp, hợp tác xã về môi trường đầu tư - kinh doanh của tỉnh đã có chuyển biến tích cực. 

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hoàng Mạnh Ngọc đánh giá: Năm 2017, Chỉ số PCI của tỉnh tăng 5 bậc so với năm 2016 là tín hiệu tốt cho doanh nghiệp nói riêng và tỉnh nói chung. Để tiếp tục cải thiện Chỉ số PCI, đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quyết liệt hơn nữa trong công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục liên quan đến sản xuất, kinh doanh, đất đai. Đề nghị tỉnh lưu tâm thực hiện các ý kiến đóng góp, tham mưu, hiến kế của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh. Nghiên cứu áp dụng mô hình “Cà phê doanh nhân”, hằng tháng, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương gặp mặt doanh nghiệp nắm tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc để chỉ đạo giải quyết kịp thời, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thái Hà cho biết: PCI là chỉ số tổng hợp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành. Xếp hạng PCI năm 2017 được cải thiện so với năm 2016 khẳng định nỗ lực, sự vào cuộc tích cực của tất cả các cấp, các ngành trong tỉnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Có được kết quả đó, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của lãnh đạo tỉnh với các cấp, ngành. Sự giám sát của HĐND các cấp với các cơ quan liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, UBND tỉnh đã ban hành Đề án Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2017 - 2020, đề ra các giải pháp hiệu quả, phân công trách nhiệm cho từng cơ quan chịu trách nhiệm cải thiện các chỉ số thành phần PCI. UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tổ chức gặp mặt, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi trong đầu tư - kinh doanh cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, năm 2017, còn 3 chỉ số thành phần PCI là: Tiếp cận đất đai; chi phí không chính thức; tính năng động của chính quyền địa phương có chuyển biến, nhưng được cải thiện chưa đáng kể, là những nội dung quan trọng cần có giải pháp để cải thiện. Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án Nâng cao Chỉ số PCI giai đoạn 2017 - 2020, các thành viên Ban Chỉ đạo đã thảo luận, đề ra kế hoạch nâng cao hiệu quả thực hiện các giải pháp đặt ra trong Đề án. Đồng thời, đề ra giải pháp quyết liệt nhằm cải thiện 3 chỉ số thành phần PCI chưa có nhiều chuyển biến. Đối với chỉ số tiếp cận đất đai, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, giải quyết các thủ tục cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhanh, thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân. Các ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai, đồng tình chủ trương thu hồi đất của chính quyền cấp cho nhà đầu tư thực hiện dự án phát triển KT - XH. Đối với chỉ số chi phí không chính thức, trong năm 2018, sẽ triển khai, tiến hành thăm dò, lấy ý kiến doanh nghiệp, để xác định ngành nào, lĩnh vực nào doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí không chính thức, từ đó, chỉ đạo quyết liệt ngành, lĩnh vực đó công khai, minh bạch trong giải quyết công việc. Tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng Đề án thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh, tập trung bộ phận “một cửa” của các sở, ngành vào một nơi, tạo thuận lợi tối đa trong giải quyết thủ tục hành chính các sở, ngành và thủ tục hành chính liên thông giữa các sở, ngành. Cơ quan chuyên môn xây dựng bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành của các sở, ban, ngành; các huyện, Thành phố. Từ đó đánh giá, so sánh, xác định sở, ban, ngành, địa phương nào có chuyển biến tốt, chưa tốt trong thực hiện chỉ số tính năng động của chính quyền, có giải pháp cải thiện.

Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, chủ động giải quyết, khắc phục các hạn chế, tin tưởng môi trường đầu tư - kinh doanh của tỉnh sẽ ngày càng thuận lợi, thông thoáng, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng kỳ vọng của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Nguồn tin: baocaobang.vn:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây